เจี๊ยะฉ่าย เทศกาลกินเจเมืองภูเก็ต

blog

ในเดือนนี้หลายๆคนอาจจะเริ่มเห็นร้านอาหารต่างๆปักธงสีเหลือง ซึ่งนั้นเป็นสัญลักษณ์ว่าเทศกาลกินเจได้มาถึงแล้ว โดยเทศกาลกินเจจัดขึ้นทุกปีตั้งแต่ วันขึ้น 1 ค่ำ ถึงวันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 (ตามปฏิทินจีน) และในปีนี้ตรงกับวันที่ 15-23 ตุลาคม 2566 ณ บริเวณอ๊ามเขตเทศบาลนครภูเก็ต โดยถือเป็นงานเทศกาลอาหารที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเลยก็ว่าได้ วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับเทศกาลกินเจ ที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นแหล่งรวมอาหารเจที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้และเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาคที่สำคัญสำหรับประเพณีกินเจ

โดยสำหรับชาวภูเก็ตแล้ว เทศกาลกินเจมีอีกชื่อเรียกหนึ่งก็คือ จี๊ยะฉ่าย ซึ่งมีความหมายว่า “กินผัก”  โดยมีเรื่องเล่ากันมายาวนานว่า คณะงิ้วปั่วฮี่ จากประเทศจีนได้มาเปิดการแสดงที่จังหวัดภูเก็ต แต่ในขณะนั้นเกิดการแพร่ระบาดของไข้ป่ามาราเรีย คณะงิ้วจึงล้มป่วย ทางคณะจึงได้ประกอบพิธีกินผักเพื่อบวงสรวงเทพพระเจ้า กิ้วอ๋องไต่เต่ และ ยกอ๋องซ่งเต่ เพื่อขอขมา ทำให้ชาวคณะที่ติดโรคไข้ป่ามาราเรีย อาการดีขึ้นและหายในที่สุด เหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้ชาวบ้านในภูเก็ตเกิดความศรัทรา จึงจัดเทศกาลถือศีลกินผัก หรือเทศกาลกินเจขึ้นทุกปี จนมาถึงปัจจุบัน

งานเทศกาลกินเจของชาวภูเก็ต ถือเป็นแหล่งรวบรวมของกินไว้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ผัดหมี่เตี้ยว จะมีลักษณะคล้ายกับผัดหมี่ซั่ว แต่เส้นจะมีความแบนกว่า ข้าวผัดสี่เซียน ข้าวผัดที่มีผักกวางตุ้ง เห็ดหอม แครอท แป๊ะก๊วย กับข้าวแปรรูปอาหารเจ  plant based และยังมีเมนูอื่นๆอีก นอกจากของคาวแล้ว ยังมีของหวาน อาทิเช่น ขนมไข่นก ขนมลูกเต่า เรียกได้ว่าทั้งอิ่มท้องแล้วยังอิ่มบุญไปพร้อมกัน

ส่วนใครที่อยากลิ้มลองความอร่อย SCG EXPRSS มีบริการส่งพัสดุแช่เย็นแช่แข็ง โดยยังคงรักษาอุณหภูมิตั้งแต่ต้นทางไปยังปลายทาง อีกทั้งยังสามารถเลือกอุณหภูมิได้ ไม่ว่าจะเป็น บริการส่งพัสดุแช่เย็น 0-8 องศา และบริการบส่งพัสดุแช่แข็ง -15 องศา ส่งได้โดยไม่ต้องใส่กล่องโฟม รองรับคุณภาพด้วยมาตรฐาน ISO 23412 หรือหากร้านค้าที่ต้องการกระจายอาหารหรือขนมในปริมาณที่มาก ไปยังร้านเฟรนไซส์ ยังมีบริการส่งพัสดุคูลไซซ์ใหญ่ Cool Extra Size โดยสามารถรองรับการส่งพัสดุแช่เย็นหรือแช่แข็ง ได้มากถึง 100 กิโลกรัม โดยที่อาหาร ขนมจะไม่ปะปนกับสินค้าอื่นๆ ถูกว่าเหมารถแบบเที่ยว พร้อมส่งความอร่อยไปถึงหน้าบ้านหรือหน้าร้านค้าเฟรนไซส์

แต่นอกเหนือจากบริการที่หลากหลาย เพื่อความคุ้มค่า สามารถซื้อ E-Voucher จาก SCG EXPRESS เป็นคูปองแทนเงินสด ที่มี Top Up เพิ่มให้ถึง 30% เรียกได้ว่า ซื้อ ส่ง สุดคุ้ม หรือหากต้องการส่งพัสดุจำนวนมากเรายังมีบริการส่งพัสดุสำหรับกลุ่มลุกค้าธุรกิจ เพื่อการส่งที่คุ้มค่า รวมถึงมีบริการหลังบ้านที่พร้อมตอบโจทย์ รองรับการเติบโตของธุรกิจอาหาร เทศกาลกินเจปีนี้ลูกค้าได้อิ่มท้อง อิ่มบุญ กับอาหารที่หลากหลาย ส่งตรงความอร่อยถึงหน้าบ้าน และร้านค้ายังได้รับการส่งพัสดุที่พร้อมตอบโจทย์ธุรกิจอาหาร

 

บริการส่งพัสดุแช่เย็น แช่เย็น คลิ๊ก

E-Voucher ซื้อ ส่ง คุ้ม คลิ๊ก

สนใจสมัครส่งพัสดุสำหรับกลุ่มลูกค้าธุรกิจ คลิ๊ก

SHARE